Với niềm say mê nghiên cứu khoa học, được sự động viên, hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, nhiều học sinh trưởng THPT Phạm Hồng Thái đã bước đầu thực hiện những công việc của một nhà nghiên cứu, bước đầu có những sản phẩm được ghi nhận kết quả đáng khích lệ. Trong số các đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp trường, nhà trường đã chọn cử hai đề tài xuất sắc nhất của hai nhóm học sinh lớp 10A9 tham gia dự thi cấp Cụm.
Tại cuộc thi cấp cụm có 16 sản phẩm nghiên cứu thuộc các lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi, hóa học, hóa sinh, vi sinh, khoa học thực vật, rô bốt và máy thông minh…
Hai đề tài tham gia dự thi cấp Cụm năm nay của học sinh THPT Phạm Hồng Thái gồm: Đề tài “Nghiên cứu chế tạo vật liệu Vermiculitte giãn nở trong xử lý nước thải ứng dụng nhiễm phẩm màu hữu cơ” của hai học sinh Phạm Hoàng Bảo Khánh, Đỗ Thuỳ Dương lớp 10A9, thuộc lĩnh vực Hóa học, do cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hà hướng dẫn; Đề tài “Tác động của trí tuệ nhân tạo đến hành vi và sự phụ thuộc tâm lý của học sinh THPT” của hai học sinh Trần Vân Khánh và Trần Thị Quỳnh Anh lớp 10A9, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, do cô giáo Ngô Thu Hương hướng dẫn. Mỗi đề tài tham dự thi đều được Hội đồng khoa học tại cuộc thi đánh giá có sự hiểu biết khoa học, sự đam mê tìm tòi khám phá và chinh phục từng lĩnh vực kiến thức khoa học của các em học sinh. Điều này cho thấy các em đã biết vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, các em đã được rèn luyện tư duy và công việc của một nhà nghiên cứu khoa học.
Cả hai đề tài của học sinh trường THPT Phạm Hồng Thái đã đạt giải Nhì cấp cụm. Có thể nói đây là một thành tích rất xuất sắc đối với các em học sinh lớp 10A9. Bởi các em còn đang ở lứa tuổi học sinh, chưa có kinh nghiệm và phương pháp nghiên cứu khoa học một cách bài bản, còn rụt rè, lúng túng khi truyền đạt những ý tưởng nghiên cứu khoa học thú vị của các em. Tuy nhiên, nhờ sự tận tình hướng dẫn của các cô giáo và sự đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học, các em đã tự tin thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học và trả lời tốt những câu hỏi của Ban giám khảo, được Hội đồng khoa học cụm đánh giá cao.
Hai giải Nhì nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp cụm của hai nhóm học sinh lớp 10A9 góp phần duy trì và giữ vững những thành tích về nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh nhà trường, đồng thời đó là những bông hoa đẹp và vô cùng ý nghĩa mà các em dành tặng cho các cô giáo hướng dẫn và nhà trường trong tháng 11 – tháng Tri ân nặng tình nghĩa Thầy – Trò. Bên cạnh đó, thành tích rực rỡ của các em là những tấm gương về sự tự học, tự nghiên cứu, các em sẽ là những người truyền cảm hứng, động lực cho các bạn học sinh trong trường say mê hơn nữa trong tự học và tự nghiên cứu khoa học.
Chúc mừng thành tích của các em học sinh, các cô giáo hướng dẫn và nhà trường!
Một số hình ảnh của học sinh nhà trường tham dự cuộc thi:
Các em say mê trong phòng thí nghiệm
Các tác giả tự tin thuyết trình 2 đề tài nghiên cứu và trả lời các câu hỏi của Hội đồng khoa học cụm Ba Đình – Tây Hồ.
Thầy giáo Nguyễn Hồng Sơn – Hiệu trưởng nhà trường, cùng cô giáo Ngô Thu Hương và các em học sinh đạt giải Nhì nghiên cứu KHKT cụm Ba Đình – Tây Hồ - Năm học 2024-2025
Nụ cười rạng rỡ của các nhà nghiên cứu khoa học trẻ tuổi, dễ thương 10A9!